ขอต้อนรับสู่ ยางพันธุ์ดีพัทลุง ซึ่งเป็นเจ้าของผู้ผลิตยางพันธุ์ดี เป็นรายแรก ของจังหวัดพัทลุง ***รับรองพันธุ์แท้โดยสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ตอนนี้เปิดจอง สายพันธุ์408 แล้ว ข่าวดี....แปลงแม่ขลีพัทลุง เปิดบริการแล้ว ***

โรคเส้นดำ (Black Stripe)

โรคเส้นดำ

เกิดจากเชื้อรา Phytophthora botryose และ P. palmivora เป็นโรคทางลำต้นที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากทำลายหน้ากรีดซึ่งเป็นบริเวณที่เก็บเกี่ยวผลผลิต ทำให้หน้ากรีดเน่า ต้องหยุดกรีด และเปลือกงอกใหม่เสียหายไม่สามารถกรีดยางซ้ำบนหน้าเดิมได้ ทำให้ระยะเวลาการให้ผลผลิตขาดหายไปกว่าครึ่ง โรคนี้แพร่ระบาดในพื้นที่ที่เกิดโรคใบร่วง และฝักเน่าเป็นประจำ

ลักษณะอาการ : เหนือรอยกรีดจะมีลักษณะซ้ำ ต่อมาบริเวณรอยช้ำนี้จะเป็นรอยบุ๋มสีดำ และขยายตัวตามยาว บริเวณที่ไม่เป็นโรคจะมีเปลือกงอกใหม่หนาเพิ่มขึ้น จึงมองเห็นรอยบุ๋มของส่วนที่เป็นโรคชัดเจน เมื่อเฉือนเปลือกออกดู จะพบว่ารอยบุ๋มนั้นมีลายเส้นสีดำบนเนื้อไม้เป็นรอยยาวตามแนวยืนของลำต้น หากหน้ากรีดยางเป็นโรครุนแรง ทำให้เปลือกบริเวณที่เป็นโรคปริ มีน้ำยางไหลตลอดเวลา เปลือกที่เป็นโรคเน่าหลุดออก

การแพร่ระบาด :  เชื้อบนฝักและใบที่เป็นโรคถูกชะล้างน้ำฝนลงมาที่หน้ากรีด พบระบาดรุนแรงเมื่อกรีดยางติดต่อกันในฤดูฝนโดยไม่มีการป้องกันรักษาหน้ากรีด โดยเฉพาะเมื่อความชื้นสูงกว่า 90% หน้ากรีดจะเปือกอยู่ตลอดเวลา เหมาะต่อการขยายพันธุ์ของเชื้อ

คำแนะนำในการควบคุมโรค
  1. เขตที่มีการระบาดควรปลูกยางพันธุ์ต้านทานโรค เช่น BPM24
  2. กำจัดวัชพืชและตัดแต่งกิ่งในสวนยาง ให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อลดความชื้นในสวนยาง
  3. เมื่อพบโรคให้ใช้สารเคมี metalaxyl หรือ fosetyl-AI ทาที่หน้ากรีดเพื่อ้ป้องกันโรคเส้นดำ เนื่องจากเป็นเชื้อเดียวกัน
  4. ต้นยางใหญ่ที่เกิดใบร่วงอย่างรุนแรงจนใบร่วงหมด ควรรหยุดกรีดยาง และใส่ปุ๋ยบำรุงต้นยางให้สมบูรณ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น