ขอต้อนรับสู่ ยางพันธุ์ดีพัทลุง ซึ่งเป็นเจ้าของผู้ผลิตยางพันธุ์ดี เป็นรายแรก ของจังหวัดพัทลุง ***รับรองพันธุ์แท้โดยสถาบันวิจัยยาง กรมวิชาการเกษตร ตอนนี้เปิดจอง สายพันธุ์408 แล้ว ข่าวดี....แปลงแม่ขลีพัทลุง เปิดบริการแล้ว ***

RRIM600 ยอดดำ

RRIM 600 (ยอดดำ)


(ช่วงท้ายเชิญชมวีดีโอสมภาษณ์สด เกษตกรเจ้าขอแปลง RRIM600 (ยอดดำ) เจ้าแรกของอำเภอย่านตาขาว
         
          พันธุ์ยางยอดดำนั้น เมื่อแตกยอดอ่อน จะมีลักษณะสีดำ บริเวณก้านจะค่อนข้างดำ อย่างเห็นได้ชัด  จึงถูกขนานนามว่า "พันธุ์ยอดดำ" 


ยังมีความเชื่อที่ว่าสายพันธุ์นี้ ได้พัฒนา มาจากโดยการผ่าเหล่าสายพันธุ์ RRIM600  ก็มี

          แต่ตามประวัติที่ได้ไปตามถามจากเกษตกรพื้นที่ ที่อำเภอย่านตาขาว กับคุณลุงเซี่ย เมื่อวันที่ 17/1/2555 ที่ผ่านมานี้ ได้ความมาว่า
          "ตามประวัติของยางสายพันธุ์ RRIM 600 (ยอดดำ) นั้นก็คือ

นายกล่อม สวนอินทร์ (ปัจจุบันได้เสียชีวิตแล้ว) ซึ่งเป็นพ่อของลุงชิ้ม อยู่ที่อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง ได้สังเกตต้นยางต้นหนึ่ง ซึ่งอยู่ในสวนของตน ให้น้ำยางมาก มากกว่าต้นอื่น ๆ ในสวนทั้งหมด จึงได้นำกิ่งพันธุ์ต้นนั้น มาขยายพันธุ์ต่อ จนเพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง เรียกยางพันธุ์นี้ว่ายางนายกล่อม เพราะมีความพิเศษ มากกว่า RRIM600 ธรรมดา หลายเท่า  ยิ่งต้นโต อายุมากขึ้น น้ำยางก็ยิ่งออก
คุณลุงยังเล่าต่อไปว่า เมื่อกรีด ปีแรก ถึงปีสอง  น้ำยาง และขี้ยาง(ยางก้อน) สายพันธุ์นี้จะออกค่อนข้างจะมีสีดำ  ถ้าเป็นยางก้อนสีจะเด่นชัด  ดังในภาพ
         ชื่อเสียงยางของนายกล่อม ได้ขยายวงกว้างออกไป และมีขายนำไปขยายพันธุ์อีกหลายพื้นที่
อย่างเช่นที่จังหวัดระนอง ที่นั้นเรียกกันว่า "โถน หรือ กระโถน" เพราะว่าบริมาณการออกของน้ำยางมาก จะต้องใช้ภาชนะที่ใหญ่เท่ากระโถนมารองรับ จึงจะไม่ล้น  เพราะสายพันธุํนี้ยิ่งโต ยิ่งออก และอีกหลายพื้นพี่ ต่างก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป

         ต่อมาชื่อเสียงของยางนายกล่อม ไปได้ยินไปถึงบริษัท เจริญโภคพันธุ์เมล็ดพืช จำกัด (ซีพีเอช) เครือเจริญโภคพันธุ์ (ซีพี) จึงได้ส่งชุดวิชาการเกษตรมาทำการวิจัยถึงคุณสมบัติของสายพันธุ์นี้  เมื่อทำการวิจัยเสร็จ ได้เล็งเห็นคุณสมบัติลักษณะเด่นของยางสายพันธุ์นี้หลายประการ จึงได้ตั้งชื่อยางสายพันธุ์ใหม่นี้ว่า "พันธุ์ยาง เจ.วี.พี.80 (JVP80) 

ลักษณะพิเศษเด่นของสายพันธุ์นี้คือ

  • ใบใหญ่ เขียวเข็ม ทำให้ต่อต้านโรคได้ดี

  • ลักษณะของผิวใบจะมันวาว เหมือนกับเคลือบด้วยแว๊ก ทำให้ต้านทานต่อโรคเชื้อราทางใบ และสามารถสังเคราะห์แสงได้ดี
  • การเจริญเติบโตได้ไว สามารถกรีดได้เมื่อย่างเข้าปีที่ 6 
  • ให้ผลผลิตสูง ถึง 500 กก.ต่อไร่ /ปี ขึ้นอยู่กับการดูบำรุงและดูแลรักษา
  • น้ำยางข้น เปอร์เซ็นต์สูง 40-45 %  ยางทั่วไป 32-36 %
  • เปลือกงอกทดแทนใหม่ได้เร็ว และหนามีความสมบูรณ์ จึงสามารถกรีดได้หลายหน้ายาง ยึดอายุการกรีดได้ ถึง 35 ปี ยางทั่วไปกรีดได้แค่ 25 ปี เท่านั้น
  • สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพทุกพื้นที่่

ลักษณะของสายพันธุ์        ลักษณะของสายพันธุ์ก็ไม่แตกต่างจากพันธุ์ RRIM 600 มากกว่านัก แต่จะมีลักษณะเด่นคือ สีใบสีเขียวแก่  สีของเส้นใบเขียวอ่อนอย่างชัดเจน   ทิศของคิ้วตาจะสมดุลกัน   รอยแผลก้านใบเป็นรูปหัวใจ   ปลายในเรียวแหลม    ความยาวของก้านใบย่อยลักษณะยาวการทำมุมรหว่างก้านใบย่อยลักษณะกว้าง   ลักษณะของตาก้านใบนูนน้อย   ที่ตั้งของตาก้านใบชิดฐานก้านใบ  เส้นใบนูนมองเด่นชัด


เชิญชมวีดีโอสัมภาษณ์สด RRIM600 ยอดดำ กับเกษตกรตัวจริง ลุงเซี่ย เกษตกรแปลงแรกที่ย่านตาขาว